เรื่องชวนหัวในยุคราชวงศ์จีน ตอน ใส่รองเท้าผิดข้าง

เรื่องชวนหัวในยุคราชวงศ์จีน ตอน ใส่รองเท้าผิดข้าง



นานมาแล้ว มีเจ้าสัวผู้หนึ่งออกไปทำธุระนอกบ้านโดยใส่รองเท้าผิดคู่ผิดข้าง ข้างหนึ่งพื้นรองเท้าหนา ส่วนอีกข้างหนึ่งพื้นรองเท้าบาง พอใส่รองเท้าผิดคู่ผิดข้างออกจากบ้านไปสักพักเจ้าสัวยิ่งเดินก็ยิ่งรู้สึกผิดปกติ หะแรกก็นึกไม่ถึงว่าตนเองใส่รองเท้าผิด จึงได้แต่บ่นพึมพำกับตัวเองว่า “เหตุใดวันนี้อยู่ๆ ขาข้างนึงของข้าก็งอกยาวขึ้น เอ๊ะ! หรือขาอีกข้างหนึ่งหดสั้นลง ... หรือคิดอีกที ถนนสายนี้กลายเป็นขรุขระขึ้นมากระทันหันหรือเปล่า?”

กระทั่งมีคนเดินเข้ามาทักว่า “วันนี้นายท่านใส่รองเท้าสลับคู่กันต่างหากล่ะ ท่าทางจึงเหมือนคนเดินกะโผลกกะเผลก” เจ้าสัวพอก้มลงดูพบว่าตัวเองใส่รองเท้าสลับคู่กันจริงๆ จึงรีบสั่งให้ผู้ติดตามรีบกลับไปที่บ้านเพื่อเอารองเท้าคู่ใหม่มา

หลังจากผู้ติดตามวิ่งกลับไปที่บ้าน เจ้าสัวก็นั่งรออยู่นานสองนานกว่าผู้ติดตามจะวิ่งกระหืดกระหอบกลับมาโดยไม่มีรองเท้าคู่ใหม่ติดมือมาด้วย เจ้าสัวเห็นดังนั้นจึงเอ่ยถามด้วยความร้อนใจขึ้นว่า “เกิดอะไรขึ้น เหตุใดเจ้าจึงไม่หิ้วรองเท้าที่ข้าให้ไปเปลี่ยนกลับมาด้วย?”

ด้านผู้ติดตามที่วิ่งกลับมายังไม่ทันจะหายเหนื่อยก็ได้แต่ตอบด้วยน้ำเสียงอันรันทดว่า “นายท่าน ... เมื่อครู่ตอนที่ข้าวิ่งกลับบ้านไป ควานหารองเท้าอยู่ครึ่งค่อนวัน พบว่ารองเท้าอีกคู่ของท่านก็เป็นเหมือนกับข้างนี้นี่แหละ ข้างนึงพื้นหนา อีกข้างนึงพื้นบาง ข้าว่าท่านไม่ต้องเปลี่ยนรองเท้าหรอก!”

yengo หรือ buzzcity

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น