เรื่องชวนหัวในยุคราชวงศ์จีน ตอน ฝันของคนซื่อบื้อ

เรื่องชวนหัวในยุคราชวงศ์จีน ตอน ฝันของคนซื่อบื้อ



มีชายหนุ่มแซ่ชีอยู่รายหนึ่ง ทั้งวันไม่รู้จักทำงานทำการอื่นใดนอกจากอ่านหนังสือ ทุกคนต่างซุบซิบนินทาว่าไอ้หนุ่มรายนี้นั้นเป็นหนอนหนังสือ ประเภทความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด เช้าตรู่ของวันหนึ่ง ไอ้หนุ่มแซ่ชีผลุนผลันลุกขึ้นจากเตียงนอน แล้วรีบเดินไปหาสาวรับใช้ในบ้านที่ชื่อหงเหมย (บ๊วยแดง) แล้วถามขึ้นว่า “เมื่อคืนเจ้าฝันเห็นข้าหรือเปล่า?”

สาวใช้เมื่อถูกนายน้อยอยู่ๆ ก็เดินมาถามคำถามแปลกๆ แบบไม่มีที่มาที่ไปจึงตอบไปว่า “นายท่าน เมื่อคืนบ่าวพอล้มตัวลงนอนก็หลับสนิทจนถึงรุ่งสาง เท่าที่จำได้ก็ไม่ได้ฝันอะไร ดังนั้นจึงไม่ได้ฝันเห็นใครสักคน”

หนอนหนังสือแซ่ชีเมื่อได้ฟังดังนั้นก็โมโหโกรธาอย่างยิ่ง ชี้หน้าด่าสาวใช้ว่า “เจ้านี้ช่างไร้ซึ่งเหตุผล เมื่อคืนข้าฝันเห็นเจ้าชัดๆ แถมยังพูดกับเจ้าด้วย เจอกันต่อหน้าขนาดนี้เจ้ายังจะกล้ามาล้อเล่นกับข้า บอกว่าเมื่อคืนในฝันไม่ได้เจอข้า?”

เมื่อหงเหมยยังคงยืนยันว่าไม่ได้เจอนายน้อย ไอ้หนุ่มก็ยิ่งโมโหเข้าไปใหญ่และเร่งรุดไปฟ้องมารดากล่าวว่า “ท่านแม่โปรดอบรมสั่งสอนหงเหมยด้วย!” เมื่อมารดาถามถึงที่มาที่ไปของเรื่องราว ลูกชายจึงกล่าวว่า “เมื่อคืนข้าฝันเห็นนางชัดๆ แต่นางกลับยืนกรานว่าไม่ได้ฝันเห็นข้าพเจ้า ในโลกนี้มีคนช่างโกหกพกลมเช่นนี้ที่ไหนล่ะท่านแม่!”

yengo หรือ buzzcity

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น